Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Lý do nhiều người quyết định ăn chay là gì

Mùa hè năm ngoái, Paul White đã mở Faringo’s, nhà hàng thuần chay đầu tiên ở Blackpool. Chỉ một năm trước, anh ta là một người ăn tạp, điều hành một khách sạn với một nhà hàng bít-tết kiểu Ý, trong đó anh ấy cũng là đầu bếp trưởng. Một ngày cuối tuần, họ có một vị khách thuần chay, nhắc nhở “rất nhiều cuộc trò chuyện dài” về chủ nghĩa thuần chay và anh quyết định thử chạy một thực đơn thuần chay nhỏ cùng với món ăn hiện có. "Trong vòng hai tuần, chúng tôi có nhiều người ăn thức ăn thuần chay hơn bất cứ thứ gì khác", anh nhớ lại. “Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là mọi người đến từ khắp nơi trên Blackpool. 


Có những người ăn chay ẩn ở Blackpool, người đang đấu tranh trong im lặng! Đó là tháng 6 năm ngoái và vào thời điểm đó, chúng tôi quyết định biến nhà hàng 100% thuần chay và nó chỉ phát nổ trên Facebook. Tôi cũng đi thuần chay, làm đầu bếp, và tôi cảm thấy tốt hơn cho nó. Chúng tôi có một loạt của những người đến: chúng tôi sẽ có một bảng gồm sáu người là ai người biểu tình từ một cuộc biểu tình chống fracking [Preston Road New fracking trang web chỉ là ba dặm], ngồi bên cạnh một chiếc bàn của hai người là những triệu phú, ngồi cạnh những cầu thủ bóng bầu dục quốc tế. ”



 Trong khi trước đây, thuần chay có thể đã được xem như bạn đã từ bỏ một cái gì đó, bây giờ nó đã được dán lại như những gì bạn đạt được
Kip Andersen, đồng giám đốc Cowspiracy
Đã có một hiệu ứng knock-on để thành công của họ, ông nói, với rất nhiều nhà hàng khác trong thành phố bắt đầu cung cấp các tùy chọn thuần chay trên thực đơn của họ - và White đang chuẩn bị mở cửa hàng thực phẩm thuần chay đầu tiên ở Blackpool. Một trong những trình điều khiển chính, ông nói, là khối lượng thông tin quan trọng có sẵn trực tuyến, cả hai đều thúc đẩy mọi người thay đổi ngay từ đầu và làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. “Khi mọi người xem phim tài liệu như Cowspiracy, một là đủ. Thực tế phương tiện truyền thông xã hội là lớn như bây giờ, nó lây lan mọi thứ nhanh hơn rất nhiều. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao nó đang mọc lên ngay bây giờ. Và nó đang mọc lên. ”


Vào tháng 5/2016, Hiệp hội Thuần chay đã ủy quyền cho Ipsos Mori thăm dò 10.000 người về thói quen ăn uống của họ và thấy rằng dân số thuần chay của Anh đã tăng từ 150.000 đến 542.000 người trong không gian một thập niên (cùng với dân số ăn chay 1,14 triệu người). Trong số đó, 63% là nữ và, đáng kể cho sự tăng trưởng trong tương lai của thuần chay, gần một nửa trong nhóm tuổi từ 15-34. Điều đáng kinh ngạc là tốc độ thay đổi trong hai năm kể từ khi cuộc khảo sát được thực hiện dường như là theo cấp số nhân - có vẻ hợp lý khi suy đoán con số này có thể đã tăng gấp đôi một lần nữa trong thời gian đó.

Tim Barford, giám đốc công ty sự kiện thuần chay lớn nhất châu Âu, VegfestUK, đã ăn thuần chay trong ba thập kỷ và chỉ ra nguồn gốc sâu sắc hơn của vụ nổ lãi gần đây này. "Có một sự thay đổi lớn dựa trên thực vật văn hóa", ông nói, "một sự thay đổi toàn diện trong cách mà chúng ta đang tiếp cận thức ăn và cách thức chúng ta tự nuôi sống mình. Hãy nhớ rằng các chính phủ kế tiếp hơn 15 năm đã cày tiền vào việc thuyết phục mọi người ăn nhiều trái cây và rau quả hơn, với chiến dịch 5 ngày một lần. Sau đó, bạn đã có một sự thay đổi văn hóa thực sự giữa các thiên niên kỷ, được xây dựng rất nhiều xung quanh công lý và cách chúng ta nhìn vào động vật. ”

Ông cũng chỉ ra một nhà hoạt động lâu năm không bạo lực, chẳng hạn như James Aspey, người đã lấy lời thề im lặng một năm để nâng cao nhận thức về các vấn đề về quyền vật nuôi. “Ba mươi năm trước, nó đã được nhiều balaclavas và đe dọa, gần như verging trên các hoạt động khủng bố. Loài mới này không chơi theo khuôn mẫu đó - chúng nhận ra sự nguy hiểm của nó. Có một sự hiểu biết và lòng từ bi thực sự giữa các nhà hoạt động ngày nay. Tôi già hơn một chút và không có ở những thập niên 70 và 80, với punk rock, thái độ "chết tiệt" - giờ nó phản chiếu hơn và do đó hiệu quả hơn. "

Cách tiếp cận ít hung hăng hơn đó là giành được nhiều sự cải đạo mới, nhưng đối với các cựu chiến binh như Barford, nó vẫn là một phong trào truyền giáo với một thông điệp chính trị không thể tin được. “Thách thức của chúng tôi với VegFest là kết hợp yếu tố cảm giác, bầu không khí vui vẻ và hòa đồng, với quan điểm đạo đức và đạo đức khá mạnh mẽ. Chúng tôi muốn thu hút mọi người mà không bỏ chúng ra, nhưng sau đó khi chúng tôi có chúng, chúng tôi không muốn họ bỏ đi nghĩ rằng đây chỉ là một mốt y tế, chỉ là thực phẩm và mua sắm và giải trí. ”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét